Tuesday, April 19, 2022

🔴Thứ Ba Tuần Bát Nhật Phục Sinh





Bài đọc 1: Cv 2,36-41

36 Vậy toàn thể nhà Ít-ra-en phải biết chắc điều này: Đức Giê-su mà anh em đã treo trên thập giá, Thiên Chúa đã đặt Người làm Đức Chúa và làm Đấng Ki-tô.”

37 Nghe thế, họ đau đớn trong lòng, và hỏi ông Phê-rô cùng các Tông Đồ khác: “Thưa các anh, vậy chúng tôi phải làm gì ?” 38 Ông Phê-rô đáp: “Anh em hãy sám hối, và mỗi người hãy chịu phép rửa nhân danh Đức Giê-su Ki-tô, để được ơn tha tội; và anh em sẽ nhận được ân huệ là Thánh Thần. 39 Thật vậy, đó là điều Thiên Chúa đã hứa cho anh em, cũng như cho con cháu anh em và tất cả những người ở xa, tất cả những người mà Chúa là Thiên Chúa chúng ta sẽ kêu gọi.” 40 Ông Phê-rô còn dùng nhiều lời khác để long trọng làm chứng và khuyên nhủ họ. Ông nói: “Anh em hãy tránh xa thế hệ gian tà này để được cứu độ.” 41 Vậy những ai đã đón nhận lời ông, đều chịu phép rửa. Và hôm ấy đã có thêm khoảng ba ngàn người theo đạo.

 

Tin mừng: Ga 20,11-18

11 Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đứng ở ngoài, gần bên mộ, mà khóc. Bà vừa khóc vừa cúi xuống nhìn vào trong mộ, 12 thì thấy hai thiên thần mặc áo trắng ngồi ở nơi đã đặt thi hài của Đức Giê-su, một vị ở phía đầu, một vị ở phía chân.

13 Thiên thần hỏi bà: “Này bà, sao bà khóc ?” Bà thưa: “Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi, và tôi không biết họ để Người ở đâu!” 14 Nói xong, bà quay lại và thấy Đức Giê-su đứng đó, nhưng bà không biết là Đức Giê-su.

15 Đức Giê-su nói với bà: “Này bà, sao bà khóc ? Bà tìm ai ?” Bà Ma-ri-a tưởng là người làm vườn, liền nói: “Thưa ông, nếu ông đã đem Người đi, thì xin nói cho tôi biết ông để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về.”

16 Đức Giê-su gọi bà: “Ma-ri-a!” Bà quay lại và nói bằng tiếng Híp-ri: “Ráp-bu-ni!” (nghĩa là ‘Lạy Thầy’).

17 Đức Giê-su bảo: “Thôi, đừng giữ Thầy lại, vì Thầy chưa lên cùng Chúa Cha. Nhưng hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ: ‘Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em’.”

18 Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi báo cho các môn đệ: “Tôi đã thấy Chúa”, và bà kể lại những điều Người đã nói với bà.

Đó là Lời Chúa! 
Lạy Chúa Kito, ngợi khen Chúa. 








THỨ BA TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH 
(Ga 20,11-18) 

Suy niệm 
Kính thưa cộng đoàn dân Chúa,  

Bà Maria Mac-đa-la, là người yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự. Tâm hồn của bà dành trọn cho Thiên Chúa, cho người Thầy của mình. Lòng yêu mến xuất phát từ trái tim của bà đã được thể hiện rất rõ khi bà đi viếng xác Thầy, và khi không thấy thi hài Thầy của mình, bà đã khóc lóc thảm thiết. Và bà đã được chính Thầy của mình hỏi: “Này bà, sao bà khóc? Bà tìm ai?”. Thật hạnh phúc cho bà Maria Mac-đa-la! Vì được chính Thầy của mình, là Người mà bà đang tìm kiếm, lại trực diện hỏi bà câu đó. Lòng yêu mến của bà đã được Chúa đền đáp khi Chúa cho thấy Đấng mà bà đang khát mong tìm kiếm, qua câu gọi: “Maria”. Chính tên gọi “Maria” bà đã từng được nghe Thầy gọi mình hằng ngày, nên bà đã nhận ra chính Thầy đang gọi bà. Thật hạnh phúc cho những ai được Thiên Chúa soi trí mở lòng, để nhận ra chính Thiên Chúa tình yêu đang đến với mình. Chỉ có tình yêu nối kết với Đấng mà mình kính sợ và yêu mến, thì mới gặp được chính Đấng ấy mà thôi. Khát khao lớn nhất của con người là được thấy Thiên Chúa, được ở gần với Ngài, được Ngài đụng chạm đến. Vì tình yêu của bà Maria đối với Thầy Giê-su, nên bà đã được Thiên Chúa đến với chính tâm hồn của bà. Hạnh phúc cho bà; vì bà là người đầu tiên được nhìn thấy Chúa sống lại; và bà cũng là người đầu tiên được Chúa sai loan báo với các môn đệ của Ngài là: “Thầy đi lên Cha của Thầy cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy cũng là Thiên Chúa của anh em”. Qua cái chết và sự Phục Sinh của Chúa Giê-su, đã nối kết con người với Thiên Chúa, được hạnh phúc làm con của Ngài và được ở cùng với Chúa Giê-su Ki-tô là Đấng khơi nguồn sự sống, là Đấng tình yêu hạnh phúc viên mãi. 

 Hôm nay, Chúa mời gọi con cái của Ngài: hãy tìm kiếm Thiên Chúa, và ở lại với Ngài để được Ngài cho gặp; để Ngài cho cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa hạnh phúc dường bao. Sau đó, hãy lắng nghe Lời của Ngài khuyên nhủ, dạy dỗ là: hãy đi rao truyền Lời Chúa cho những người khác, để họ cũng được hưởng hạnh phúc của Chúa; như hình ảnh của bà Maria Mac-đa-la với Thầy của mình. Chỉ có tình yêu của Thiên Chúa đến với con người và sự đáp trả của con người, thì mới được Ngài cho gặp. Giờ đây, Ngài cũng muốn các con của Ngài cũng hãy vâng lời như Maria Mac-đa-la: “Hãy đi loan truyền Lời Chúa Ki-tô đã chịu chết và Phục Sinh để cứu độ con người”.  

Con xin tạ ơn Thiên Chúa. Amen.




God bless you and peace be with you! 


0 comments:

Post a Comment