Monday, April 11, 2022

Thứ Hai Tuần Thánh


 



BÀI ĐỌC I: Is 42, 1-7

“Người sẽ không lớn tiếng; không ai nghe tiếng người ở công trường”.

Trích sách Tiên tri Isaia.

Này là tôi tớ Ta mà Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn, Ta hài lòng về người. Ta ban Thần trí Ta trên người. Người sẽ xét xử chư dân. Người sẽ không lớn tiếng, không thiên vị ai, không ai nghe tiếng người ở công trường. Người không bẻ gãy cây lau bị giập, không dập tắt tim đèn còn khói. Người sẽ xét xử trong công lý. Người sẽ không buồn phiền, không nao núng, cho đến khi đặt công lý trên mặt đất, vì các đảo mong đợi lề luật người.

Chúa là Thiên Chúa đã phán như thế, Người là Đấng đã tác tạo và mở rộng các tầng trời, đã củng cố mặt đất và các sản phẩm của nó, đã ban hơi thở cho dân sống trên mặt đất và ban sức sống cho những kẻ trên đó. Ta là Chúa, Ta đã gọi con trong công lý, đã cầm lấy tay con, đã gìn giữ con, đã đặt con thành giao ước của dân, và nên ánh sáng của chư dân, để con mở mắt cho người mù, đưa ra khỏi tù những người bị xiềng xích, đưa ra khỏi ngục những người ngồi trong tối tăm.

Đó là lời Chúa.

 

ĐÁP CA: Tv 26, 1. 2. 3. 13-14

Đáp: Chúa là sự sáng, và là Đấng cứu độ tôi (c. 1a).

Xướng: 1) Chúa là sự sáng, là Đấng cứu độ, tôi sợ chi ai ? Chúa là Đấng phù trợ đời tôi, tôi sợ gì ai ? - Đáp.

2) Khi những đứa ác xông vào để xả thịt tôi, bọn thù ghét tôi sẽ xiêu té và ngã gục. - Đáp.

3) Nếu thiên hạ đồn binh hạ trại để hại tôi, lòng tôi sẽ không kinh hãi; nếu thiên hạ gây chiến với tôi, tôi vẫn tự tin. - Đáp.

4) Tôi tin rằng tôi sẽ được nhìn xem những ơn lành của Chúa trong cõi nhân sinh. Hãy chờ đợi Chúa, hãy sống can trường, hãy phấn khởi tâm hồn và chờ đợi Chúa! - Đáp.

 

Tin mừng: Ga 12, 1-11

1 Sáu ngày trước Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đến làng Bêtania, nơi Ladarô đã chết được Người cho sống lại. 2 Tại đây người ta dọn bữa cho Người ăn. Martha hầu bàn. Còn Ladarô cũng là một trong những kẻ đồng bàn với Người.

3 Bấy giờ Maria lấy một cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà lau. Hương thơm tỏa đầy nhà.

4 Một môn đệ là Giuđa Iscariô, kẻ sẽ phản nộp Người, liền nói: 5 “Sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm đồng mà cho người nghèo khó ?”

6 Hắn nói thế không phải vì lo lắng cho người nghèo khó đâu, mà vì hắn là tên trộm cắp, lại được giữ túi tiền, nên bớt xén các khoản tiền người ta bỏ vào đó.

7 Vậy Chúa Giêsu nói: “Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta. 8 Vì các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta, các ngươi sẽ không gặp Ta mãi đâu”.

9 Có đám đông người Do-thái biết Người đang ở đó, nên tuôn đến, không những vì Chúa Giêsu, mà còn để thấy Ladarô, kẻ đã chết được Người cho sống lại.

10 Thế là các Thượng tế quyết định giết luôn cả Ladarô, 11 vì tại ông mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin theo Chúa Giêsu.

Đó là Lời Chúa. 

Lạy Chúa Kito, ngợi khen Chúa. 





THỨ HAI TUẦN THÁNH 
(Ga 12,1-11) 
Suy niệm 
 
Kính thưa cộng đoàn dân Chúa, 
 
Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Chúa Giê-su đến làng Bê-ta-ni-a. Ngài vào nhà cô Maria để dùng bữa tại đó thì có một sự kiện xảy ra là: cô Maria đã đem dầu thơm quý giá nhất để xức chân Chúa Giê-su. Hình ảnh này báo cho mọi người biết cái chết sắp tới của Chúa Giê-su Ki-tô, đều nằm trong kế hoạch, trong công trình cứu độ của Thiên Chúa. Cô Maria là một người sống đẹp lòng Chúa, cô hằng ở bên chân Chúa để lắng nghe những Lời Ngài giảng dạy; và chính nhờ cô có tấm lòng biết lắng nghe và yêu mến Chúa, nên Chúa đã cho cô thấy trước được việc mai táng Thầy sau này qua việc cô đã làm là: mang dầu thơm quý giá nhất để xức chân Chúa, hơn nữa cô còn lấy cả tóc của mình để lau chân Chúa. Đó là bằng chứng cô đã yêu mến Chúa rất nhiều, vì cô đã cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa dành cho cô qua sự tha thứ của Chúa đối với các tội lỗi mà cô đã phạm. Chính vì cảm nhận được tình yêu của Chúa mà cô đã được biến đổi, hoán cải trở thành con người mới. Và vì sự hoán cải quay trở về với Thiên Chúa, mà cô đã được Chúa Giê-su cho xức dầu thơm vào chân Chúa, một cử chỉ tiên báo cái chết của Ngài.  

 
Tại bữa tiệc trong căn nhà đó, Chúa Giê-su là trung tâm; và khi thấy hành động của cô Maria làm vì lòng yêu mến đối với Chúa Giê-su, thì một kẻ trộm, đó là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, đã quở trách cô Maria: “Tại sao lại không mang dầu thơm đó đi bán, để lấy 300 đồng bạc mà chia cho người nghèo”. Khi nói câu này thì lộ rõ con người thật của Giu-đa Ít-ca-ri-ốt (satan) đó là: ham mê tiền bạc, coi tiền bạc cao trọng hơn chính Thầy của mình, là một kẻ gian dối. Hình ảnh này cũng cho thấy: Trên trần gian này cũng có rất nhiều người đang gian dối, ham mê tiền bạc, coi trọng tiền bạc hơn chính Thiên Chúa, và Chúa Giê-su đã nói với anh ta: “Người nghèo thì lúc nào anh em cũng có bên cạnh, nhưng Thầy thì không phải lúc nào anh em cũng có ở bên cạnh đâu!”. Câu này Chúa muốn nói rằng: những ai đã được Chúa cho cảm nghiệm, cho nhận thấy Chúa thực sự hiện diện ở bên cạnh họ, thì hãy thật lòng quay trở về yêu mến Thiên Chúa bằng tất cả con người của mình.


Ngoài hình ảnh Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, còn có hình ảnh của các nhà lãnh đạo Do Thái, là những người ham quyền lực, chức vị, luôn ganh tỵ với Chúa Giê-su khi Chúa Giê-su chữa lành cho Lazarô từ cõi chết sống lại. Đây là một phép lạ, không một con người nào có thể làm được việc này, ngoại trừ Thiên Chúa; nhưng vì sự ganh tỵ của con người thế gian, mà các nhà lãnh đạo Do Thái tìm cách giết Chúa Giê-su và giết cả người vô tội đó là Lazarô. Điều này cũng cho thấy satan đang hoành hành khắp thế gian, nó muốn diệt trừ chính Chúa Giê-su Ki-tô, và những người con tốt lành của Thiên Chúa, cùng những người tin vào Chúa.  


Qua các hình ảnh trong Tin Mừng hôm nay: cô Maria, Giu-đa Ít-ca-ri-ốt và các nhà lãnh đạo Do Thái, chúng ta thấy được: Thiên Chúa cho mỗi người tự do lựa chọn theo cách sống của mình: một là giống hình ảnh của cô Maria yêu mến Thiên Chúa trên tất cả mọi sự, đặt Thiên Chúa lên trên tình yêu của mình. Thiên Chúa là tất cả đối với con người của mình; hai là theo hình ảnh của Giu-đa Ít-ca-ri-ốt và những nhà lãnh đạo Do Thái. Thiên Chúa không bắt ép con người phải tin vào Ngài, nhưng Ngài cho tự do. Phải chọn lựa một trong hai vì không ai có thể làm tôi hai chủ. Hãy chọn lựa yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự để có được sự sống đời đời là gia nghiệp. 
 
Con xin tạ ơn Thiên Chúa. Amen.






God bless you and peace be with you! 

0 comments:

Post a Comment