Wednesday, April 13, 2022

🔴Trực Tiếp 13-04-2022 - 15h00 Kinh Nguyện Lòng Chúa Thương Xót Trên Kênh Đường Vào Thiên Đàng






BÀI ĐỌC I: Is 50, 4-9a

“Tôi đã không che mặt tránh những người chửi mắng, nhưng tôi biết tôi sẽ không phải thẹn thùng”.

(Bài ca thứ ba của người Tôi Tớ Chúa)

Trích sách Tiên tri Isaia.

Chúa đã ban cho tôi miệng lưỡi đã được huấn luyện, để tôi biết dùng lời nói nâng đỡ kẻ nhọc nhằn. Mỗi sáng Người đánh thức tôi, Người thức tỉnh tai tôi, để nghe lời Người giáo huấn. Thiên Chúa đã mở tai tôi mà tôi không cưỡng lại và cũng chẳng thối lui. Tôi đã đưa lưng cho kẻ đánh tôi, đã đưa má cho kẻ giật râu, tôi đã không che mặt giấu mày, tránh những lời nhạo cười và những người phỉ nhổ tôi. Vì Chúa nâng đỡ tôi, nên tôi không hổ thẹn: nên tôi trơ mặt chai như đá, tôi biết tôi sẽ không phải hổ thẹn. Đấng xét tôi vô tội ở gần tôi, ai còn tranh tụng với tôi được, chúng ta hầu toà. Ai là kẻ thù địch của tôi, hãy đến đây! Này đây Thiên Chúa bênh đỡ tôi, ai dám kết tội tôi ?

Đó là lời Chúa.

 

ĐÁP CA: Tv 68, 8-10. 21bcd-22. 31 và 33-34

Đáp: Lạy Chúa, xin nhậm lời con theo lượng cả đức từ bi, đây là lúc biểu lộ tình thương (c. 14c-b).

Xướng:

1) Sở dĩ vì Chúa mà con chịu nhục, và thẹn thò làm nhơ nhuốc mặt con. Con bị những người anh em coi như khách lạ, bị những người con cùng một mẹ xem như kẻ ngoại lai. Sự nhiệt tâm lo việc nhà Chúa khiến con mòn mỏi, điều tủi nhục người ta nhục mạ Chúa đổ trên mình con. - Đáp.

2) Con mong chờ người cảm thương, nhưng không có, mong chờ người an ủi, nhưng chẳng thấy đâu. Cơm con ăn, chúng pha mật đắng, con khát, thì chúng cho uống dấm chua. - Đáp.

3) Con sẽ xướng bài ca ngợi khen danh Chúa, và con sẽ chúc tụng Ngài với bài tri ân. Các bạn khiêm cung, hãy nhìn coi và hoan hỉ, các bạn tìm kiếm Chúa, lòng các bạn hãy hồi sinh: vì Chúa nghe những người cơ khổ, và không chê bỏ con dân của Ngài bị bắt cầm tù. - Đáp.

 

Tin mừng: Mt 26, 14-25

14 Bấy giờ, một người trong Nhóm Mười Hai tên là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, đi gặp các thượng tế mà nói: 15 “Tôi nộp ông ấy cho quý vị, thì quý vị muốn cho tôi bao nhiêu.” Họ quyết định cho hắn ba mươi đồng bạc.

16 Từ lúc đó, hắn cố tìm dịp thuận tiện để nộp Đức Giê-su.

17 Ngày thứ nhất trong tuần bánh không men, các môn đệ đến thưa với Đức Giê-su: “Thầy muốn chúng con dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu ?”

18 Người bảo: “Các anh đi vào thành, đến nhà một người kia và nói với ông ấy: “Thầy nhắn: thời của Thầy đã gần tới, Thầy sẽ đến nhà ông để ăn mừng lễ Vượt Qua với các môn đệ của Thầy.”

19 Các môn đệ làm y như Đức Giê-su đã truyền, và dọn tiệc Vượt Qua.

20 Chiều đến, Đức Giê-su vào bàn tiệc với mười hai môn đệ.

21 Đang bữa ăn, Người nói: “Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em sẽ nộp Thầy.”

22 Các môn đệ buồn rầu quá sức, lần lượt hỏi Người: “Thưa Ngài, chẳng lẽ con sao ?”

23 Người đáp: “Kẻ giơ tay chấm chung một đĩa với Thầy, đó là kẻ nộp Thầy.

24 Đã hẳn Con Người ra đi theo như lời đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nào nộp Con Người: thà nó đừng sinh ra thì hơn!”

25 Giu-đa, kẻ nộp Người cũng hỏi: “Ráp-bi, chẳng lẽ con sao ?” Người trả lời: “Chính anh nói đó!”






THỨ TƯ TUẦN THÁNH 
(Mt 26,14-25) 

Suy niệm 
Kính thưa cộng đoàn dân Chúa, 

Lời Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy: khi ông Giu-đa nói với các thượng tế: “Nếu tôi nộp ông Giê-su cho các ông, thì các ông cho tôi bao nhiêu ? ” và các thượng tế quyết định cho Giu-đa 30 đồng bạc. Môn đệ thân tín nhất của Thầy Giê-su trao bán Thầy của mình cho các thượng tế với giá 30 đồng bạc. Thử hỏi: Thầy mình là ai mà lại bán giá đó! Đó chính là vị Vua - Đấng Tối Cao; là Vua muôn vua, là Chúa Cứu Thế. 

Thật đau lòng cho tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại mà mình đã tạo dựng. Chúa Giê-su đã tự nguyện dâng hiến chính Con Người của mình, để cứu chuộc nhân loại thoát khỏi sự chết tối tăm của quyền lực bóng tối tử thần. Vậy mà người môn đệ thân tín của Ngài lại đem bán Thầy mình, bán Đấng Cứu Tinh của mình cho lũ quân phản đạo với giá 30 đồng bạc. Hình ảnh của Giu-đa bán Chúa cho thấy rằng: một sự đam mê tiền bạc, quyền lực bóng tối tử thần đang xâm chiếm, bao bọc tâm hồn và thân xác con người của Giu-đa. Ông không nhận ra đâu là ánh sáng của tình yêu, đâu là con đường của bóng tối. Chính vì sự ham mê quyền lực, tiền bạc đã làm che mất lương tâm, tình thân của ông với người Thầy của mình. Trước hình ảnh phản bội, bán Chúa của Giu-đa, Chúa Giê-su đã nói một câu: “Dẫu rằng cuộc khổ nạn của Chúa Giê-su phải xảy ra, nhưng khốn cho những kẻ nào nộp Thầy của mình, thà nó đừng sinh ra thì hơn”. 

Câu nói này cũng dành cho tất cả những ai đang có lương tâm tội lỗi giống như Giu-đa thì hãy cảnh tỉnh, từ bỏ con đường ham mê tiền bạc, địa vị, chức quyền, danh dự để không bị bán Chúa với 30 đồng bạc. Hình ảnh của Giu-đa bán Chúa ngày xưa vẫn còn tiếp diễn xảy ra với một số người ngày hôm nay: vì ham quyền lợi, danh dự, chức quyền mà dám chối bỏ Chúa, không tin, không công nhận có Thiên Chúa hằng hữu đang sống, đang hiện hữu bên mình. Đó là hình ảnh của những người chối bỏ đạo Thiên Chúa giáo để nhận lấy chức quyền, địa vị, tiền bạc, thế lực thuộc về chính trị, xã hội. Chúa cũng muốn nói với họ: “nếu những ai như vậy thì đừng sinh ra thì tốt hơn”.  

Thời đại ngày hôm nay là thời đại của Chúa Thánh Thần đang hoạt động. Sau khi Chúa Giê-su về trời, thì Ngài tiếp tục ban Chúa Thánh Thần đến ở cùng với con người để soi sáng, hướng dẫn, chỉ dạy cho con người nhận ra đâu là bóng tối, đâu là ánh sáng. Khi con người đi theo Chúa, tin nhận Chúa, tuyên xưng danh thánh Chúa thì đó là đi theo con đường ánh sáng. Còn khi con người chối bỏ Chúa, không đón nhận chân lý đến từ Thiên Chúa, không đón nhận cái chết và sự phục sinh của Chúa trước mặt người đời, là đang đi con đường bóng tối. 

Chuẩn bị bước vào Tam Nhật Vượt Qua, Thiên Chúa mời gọi tất cả con cái của Ngài: hãy dành thời gian tĩnh tâm ở bên Ngài để chiêm ngắm hình ảnh Thánh Giá Chúa, chiêm ngắm hình ảnh Chúa Giê-su Vua tình yêu chịu khổ nạn, chịu đóng đinh và chịu chết trên cây Thánh Giá. Hãy khiêm nhường thật lòng ăn năn, sám hối, nhìn nhận chính tội lỗi của mình đã đóng đinh Chúa trên cây Thánh Giá đó.  

Con xin tạ ơn Thiên Chúa. 





God bless you and peace be with you! 




0 comments:

Post a Comment